Trang

CHO VÀ NHẬN…

Đó là câu nói của một người bạn hỏi tôi trong lúc tranh luận về một vấn đề lớn liên quan đến đầu tư… nghe thì có vẻ sặc mùi triết lí. Nhưng nó lại đến như cơn mưa tưới mát 2 cái đầu đang vô cùng nóng vì bảo vệ quan điểm..nói đúng hơn là bảo vệ cái tôi to lớn  để làm gì ư..? Để chiến thắng, để thỏa mãn với nụ cười hạnh phúc cùng khối kiến thức, khả năng bao biện và làm chủ bản thân khá tốt…

Tạm cười nhếch mép chút đi… Nhưng câu hỏi dồn dập của tôi..dành cho người bạn chỉ nhận được câu hỏi ngược lại…rất ngắn và như tôi nêu ở trên… “ Quy luật cho và nhận nghĩa là như thế nào? Hiểu nói đi Long..?” Khỏi phải nói cái mặt tôi lúc đó… rất sượng…không hiểu và rất bất ngờ vì người bạn tôi chuyển chủ đề quá nhanh… thoáng chút suy nghĩ qua là như vậy… Rồi cũng rất nhanh khi tôi chỉ cười và cho qua câu đó…thật lạ là câu chuyện được rẽ theo hướng khác với những gì cảm thông cho nhau và xây dựng hướng đi tích cực hơn… Và mọi chuyện ổn thực sự với mỗi người mỗi ngả về với tổ ấm và gặm nhấm câu nói đó …thì chỉ riêng mình tôi…

Quy luật cho và nhận  - nó cứ quanh quẩn bên cạnh.. Tôi cũng chẳng hiểu tại sao bạn tôi nói ra câu đó…và nó như một phép màu, như một hồi chuông cảnh tỉnh cho cả hai… một liều thuốc đúng lúc để xoa dịu hai trái tim rực lửa…hai cái đầu quá nóng với lí trí không trụ vững…. Rất hay phải không nào?!... Dù rằng, cả 2 đều biết là không thể nào có câu trả lời chính xác nhất được… vì tuổi nghiệp và suy nghĩ không cho phép bàn luận tới vấn đề quá lớn … Cũng có thể, đó là câu buột miệng của người bạn tôi nhằm chống chế ý tưởng, hoặc…điêu gì đó bục phát ra mà thôi… Nhưng dù có như thế nào đi nữa… thì đêm nay, tôi vẫn ngồi đây để tìm một câu trả lời…chí ít là thỏa mãn bản tính ngông cuồng này …thứ hai là để tìm được điều gì xảy ra sau câu ấy cho những kẻ ham một sự thắng đến hiếu kì và bắt buộc ấy…

Lần mò suy nghĩ trong tôi về Cho và Nhận… tôi dần dần ngạc nhiên rằng, có lẽ mình toàn nhận mà không hề cho…sự thực là vậy…dù rằng có thể bề nổi hoặc nhìn phiên phiến qua thì có lẽ tôi đang cho đi rất nhiêu thứ…Nhưng đọng lại là mình đang nhận quá nhiều…. Kiều như đầu tư, đầu cơ…nghĩa là “vứt” tài sản tiền bạc ra ngoài ….và đến một ngày nào đó…sẽ nhận lại dư số tiền đầu tư ấy …có thể rất lớn…hoặc có thể mất hết… Nhưng theo riêng nó, thì đó là nhận… nhận rất nhiều …nhận từ bài học của những sự thất bại..cho đến may mắn của trò đời với thành công cao ngất ngưởng …và học để tồn tại trên sự thành công đó….
Nghĩa là sao ư? Rất rối …phải nói là như vậy.. rối như tơ vò trong cái vòng luẩn quẩn..cho – nhận rồi lại nhận – cho… Không điểm đầu.. không kết thúc….không triết lí quá cao sang…mà nó rất bình dân, giản dị đến mộc mạc…mà mỗi ai đọc vào đều chỉ hiểu cho riêng mình ..cái kết quả mang lại nếu thế này…hoặc thế kia mà thôi…

Có thể  Cho và Nhận…giúp cảnh tỉnh mỗi người rằng….thực sự chúng ta đang chỉ toàn nhận và không hề cho…hoặc có cho đi nữa thì cũng sẽ nhận lại được bội thu mà thôi… Thế nên, ở đời… nên cho hơn là nhận…vì rằng… bạn hãy cứ cho…nghĩa là bạn sẽ  và chắc chắn nhận lại rất nhiêu thứ …. Cho không do dự… Nhận không đắn đo…là điều mà tôi hướng đến… Nhưng cho và cách cho vô cùng quan trọng…nó đánh giá bạn với mọi người… bạn với tính cách và hành động… 

Đôi khi …cho chỉ để đánh gia con người qua hành động cho mà thôi … Do vậy, thực sự… quy luật cho và nhận chỉ nằm trên khía cạnh  CHO mà thôi… Nhận chỉ là hệ quả tất yếu…

Dĩ nhiên rằng, để hiểu và thực hiện được điều nói trên…vô cùng khó khăn ..vì rằng, sức chịu đựng hay khả năng kiên nhẫn của mỗi người thực sự…không ai giống nhau…không thể bảo đảm rằng, tôi cứ cho…và khi nào thì tôi nhận lại được? I don’t Know… Một khi, mỗi người trong suy nghĩ có chứa đựng điều đó… bạn đừng cho rằng,… Ôi trời,…chưa cho mà đã đòi nhận rồi… Vâng, vì họ là con người… họ có quyền được làm điều đó… được biết rằng, số tiền…giá trị…lời nói…công sức… tôi bỏ ra… khi nào thì sẽ gặt hái được? Điều vô cùng bình thường…nhưng hễ ai hỏi thì sẽ được cho là dở hơi…là ích kỉ…là sống vì mình… Thật buồn đúng không nào? ..Nếu trách, thì nên trách chính mình và xã hội…đã không tạo được động lực, niềm tin đủ để họ làm điều đó hoàn toàn tự nguyện…vô điều kiện…trong tâm và xuất phát từ trái tim chân chính ấy…

Quả thực là quá khó…để tìm được cách Cho đi..sao cho vừa lòng mọi người..đơn giản vì tần số hiểu của mỗi người đều vô cùng khác nhau…nếu không muốn nói ra rằng… mỗi người đều luôn muốn sống đơn giản …nhưng điều gì ngăn cản họ…Mỗi cá nhân chắc hẳn đều nói ra.. vì đó là cuộc sống… Vầng, nếu bạn chấp nhận được cuộc sống như vậy… thì hãy nên chấp nhận một nghĩa cử cao thượng hơn là cho đi …mà không cần hỏi lại tôi được gì và tôi mất gì… Duy chỉ một điều rằng, bạn sẽ chẳng có gì và được gì ở cái cuộc sống tạm bợ cõi trần này cả đâu… Đơn giản là vốn liếng của bạn chỉ là trí tuệ và một hình hài …. Mọi thứ đều là vô thường ở chính nơi bạn gọi là quê hương… là nơi sinh ra ấy… Nếu đã thông hiểu điều giản đơn như vậy…thì tôi tin rằng…bạn cho đi thứ mà không thuộc về bạn…nhưng cùng giúp nhau đi lên …đó theo tôi là một cử chỉ sống đẹp…

Sống đẹp..! Cụm từ được nhắc rất nhiều…nhưng mỹ từ thì cũng không kém…định nghĩa của sống đẹp ..là một mặt biển xanh bao la…không chân trời, không bờ cát trắng…mà chỉ biết… ờ, là vậy?!... Nghĩa là mỗi người…đều sẽ tạo cho mình một cử chỉ theo đó là đẹp…mặc cho người khác xem nó xấu…Ai cũng nghĩ mình là người có cử chỉ đẹp…thế nên, mỗi chúng ta…đành lấy một cái tên không đụng chạm bất kì ai…không làm ảnh hưởng đến lòng tự tôn của họ… Sống đẹp..! Nghe hay và kêu quá nhỉ…. Trong sống đẹp…có và sẽ không thể thiếu cụm từ … Bạn hãy cho đi mà không cần nhận lại…

Có rất nhiều lí do cho một cuộc sống đẹp… vô số tấm gương cho câu Cho và Nhận… hàng tỉ triết lí sống giúp người ta đi lên… Vậy, tôi và bạn sẽ chọn cho mình… sống vô thường… rằng mọi thứ chẳng có gì thuộc về mình ngoài trí tuệ và hình hài…. Để tự do cho đi mà không cần nhận lại… Hay là ích kỉ với sự lợi dụng của mãi nhận…để một mai…cũng chẳng mang được gì khi rời xa…cuộc sống này…và tiếc cho một kiếp chẳng hiểu được giá trị cuộc sống là như thế nào…


Mọi thứ đều phụ thuộc vào…điều gì?!... Xin cúi đầu …khẽ mỉm cười…đó chính là NHẬN THỨC… 

Không có nhận xét nào: