Trang

NGHIỆT NGÃ…

Chán đến mức chẳng buồn nói hay giải thích cho một vấn đề của một cộng một bằng hai. Đó là sự muôn thuở đến chẳng cần phải nói… thì ai cũng có thể hiểu. Thế nhưng, lợi ích nằm trong cái ao làng của giếng nước và gốc đa mỗi người thì họ lại cư xử như kiểu không hiểu rõ vấn đề. Ở đời, thật hay… khi lý lẽ thuộc về kẻ lắm mồm, người đặt điều,… thì minh chứng cho sự xuống cấp của một thế hệ hay nói rộng ra đó là sự đi xuống của xã hội. Cũng chẳng thể bỏ qua rằng, hiện tại số quân tử… vẫn còn nhưng để đấu tranh cho chính nghĩa thì họ lại không rảnh. Giống như câu nói kiểu chợ búa một chút “ Hồi nhỏ cứ nghĩ làm anh hùng rất dễ, lớn lên thì nghĩ ….không thể làm anh hùng vì lũ ngu quá đông” Thế mới hiểu rằng, tại sao kẻ lắm mồm và người đặt điều… lại trở nên sức mạnh đến như vậy.

Đúng… đúng là quá nghiệt ngã khi cứ phải nghĩ rằng đáp án đúng cho mọi vấn đề không nằm ở công thức được học, cũng không nằm ở đáp án đã được dạy, càng không nằm ở chân lý sống,… mà hầu hết được nằm ở số đông. Số đông đưa ra một đáp an sai… bằng việc kiểm chứng ở thực tế… nhưng nó vẫn là đúng ở tại  thời điểm đó. Còn đáp án đúng ở thời điểm đó… được đưa ra luận cứ là chưa lường trước được hết rủi ro hay … biểu quyết số đông mới là đúng. Bởi thế, thời đại ngày hôm nay… phải biết đi theo số đông hoặc phải là vua thì mới có thể tồn tại trong lý lẽ người đời được.

Càng nhìn.. càng ngẫm lại càng ngán… ngán cho cái tư tưởng số đông trong thời đại số hóa này… Ngay cả tâm lý của mỗi người cũng phụ thuộc vào thước đo của hai từ số đông. Ở đâu có đông người… ở đó chắc chắn ngon hoặc chắn chắn làm ăn được… theo nghĩa nào đó thì nó không hoàn toàn sai… nhưng nếu xem nó là một lá bùa cho định hướng thì có vẻ đó là sự cuồng. Nó đến nỗi.. họ có thể bỏ qua những phân tích trước đó, bỏ luôn điều tham chiếu hay tư vấn… mà cứ nhăm nhăm chạy theo số đông… và cuối con đường đó là vực thẳm. Nhưng… vẫn có thể tặc lưỡi mà nói “ Ùi dời, chết chung mà… lo gì?” Vâng! Chết chung… chết của một thế hệ… và những người sau cũng chết theo bởi sự… cuồng không điểm tựa bởi hai từ số đông ấy.

Nói đến đó… để hiểu rằng, ngay cả tấng lớp trẻ  hiện tại của tri thức, của những người hội tụ đủ kiến thức để biết đâu là đúng, đâu là sai… vẫn mang trong mình một tư tưởng làm việc theo kiểu số đông ấy… Nói như vậy, không có nghĩa là …tất cả, mà chỉ nói ra phần số đông trong tầng lớp này… lại phụ thuộc vào tâm lý của số đông… đại thể mà kết luận cho mọi vấn đề. Còn ngược lại, ý kiến của số ít ….được coi là kể cản mũi, người cản tài… hay đồ gàn dở.

Hầu như ít ai biết rằng, số người siêu giàu chiếm 1% tổng số người trên thế giới… và chẳng bao giờ họ nghe theo số đông… đơn giản vì họ hiểu rằng, tâm lý của mỗi người luôn thay đổi… nếu cứ theo số đông.. .chẳng khác nào… bắt chiếc bóng của chính mình để thành công. Họ hiểu rằng, chỉ có duy nhất là tạo …ra xu hướng để số đông đi theo. Nghĩa là càng nhiều người đi theo tâm lý của họ như sản phẩm/dịch vụ … hiển nhiên họ sẽ trở thành người giàu.

Nói như vậy để hiểu rằng, muốn đạt được như họ… việc đầu tiên họ phải hiểu được tâm lý bày đàn của số đông nghĩa là mẫu số chung của mọi người đang là gì… tiếp đến, là họ tạo ra một loại hình dịch vụ hay sản phẩm nào đó… phù hợp chung để mọi người đi theo. Có thể hiểu nôm na… kinh doanh đơn giản là như vậy! Tạo nhu cầu để bán… mới là đỉnh cao.

Trong suy nghĩ tình cảm hay những mối quan hệ cũng như vậy…. mọi người vẫn nghe theo số đông xung quanh để kết luận.. cho một con người. Và… nực cười…đa số là kết luận sai! Điều này… mỗi người phải tự ngẫm nhé. Riêng với tác giả… cuộc sống nó là như vậy đấy.

Cuộc sống… của tác giả… cũng chẳng khác lắm với mọi người… cũng chẳng hơn ai… và cũng nghe theo số đông của một thời gian dài…  và cũng được mọi người nghe theo mình trong một tích tắc của kim giây trên hành trình sống này. Thế nhưng, hiện tại… cuộc sống lặng lẽ với gia đình, công việc và vài người bạn già…. Để tránh đi những thị phi không đáng có… để có cuộc sống thi vị, nhẹ nhàng,… đó là những gì mà tác giả đang có trong tay. Có thể nói, đó là tài sản quý nhất… và tài sản có giá trị nhất…..duy nhất.

Nó là một vòng luẩn quẩn của số đông với hàng tỉ tỉ những quan điểm ….nhưng lại kết theo một quan điểm chẳng hề có tính liên quan gì… như một câu phán của thầy bói rởm… để mà chữ bất ngờ ấy… cứ thế trở nên bí hiểm của vĩ đại lớn lao ấy, mà tầng lớp này… dạy cho tầng lớp kia,… cứ thể đấy… Thế nhưng, chẳng ai hiểu rằng … mọi người đang truyền tai nhau… một tâm lý không nên có… tâm lý bày đàn của số đông. Tâm lý sẽ làm sống và cũng diệt nhanh một con người … của những luân lý, luận điểm, chân lý,… Tất cả trở nên thành bụi tro… khi chữ ngờ của tai họa ập đến hay chữ thịnh vô tình ghé….


Mọi thứ… sẽ tốt đẹp nếu… ai cũng hiểu rằng… đừng có đọc bài này sẽ tốt hơn! 
Đúng là nghiệt ngã...

Không có nhận xét nào: