Trang

BUÔNG… KHÔNG NGHĨ!

Mãi mãi giọt nước mặt luôn chảy xuôi… Khi niềm vui là những giọt lệ được buông xuống để hào phóng cho đi những nụ cười với tất cả những người xunh quanh thì nỗi buồn lại ngược lại… nó cũng buông xuống nhưng là nơi của bóng tối, là nơi mãi mãi xunh quanh chỉ mình ta, nơi ở đó… chỉ có vị mặn của nỗi lòng và vị chát của cuộc sống mà thôi.

Mỗi người trong chúng ta… ai cũng sẽ một lần phải buông trong đời… Và chắc chắn rằng cái buông lớn nhất, khó nhất mà cũng dễ dàng nhất… đó không phải là sự buông danh vọng, không hẳn là buông tình yêu, cũng chẳng phải là buông quyền lực,… Vậy hẳn nó chính là buông cõi trần, nó không có nghĩa là sự giải thoát về mặt thể xác mà là sự buông đi những cái vô thường, những điều quá đỗi tầm thường để tìm về cho mình một sự thanh tịnh đến lạ kì, một cõi chân không đầy màu sắc và thi vị của sự ngọt ngào mãi được lan tỏa bằng mùi hương của tình người.


Sự thật rằng, mọi thứ ta đang có … mọi thứ ta đang nắm giữ và tất cả những gì hiện ta đang thấy và cùng cảm nhận… đó có thể là cuộc sống xa hoa phú quý, là quyền lực của danh vọng, là  vị trí mà ta luôn ao ước,… Tất cả chỉ là ta vay mượn ở cõi trần và sẽ trả lại bằng một sự thật.. nằm sâu trong trái tim và suy nghĩ của mỗi người. Ấy thế, nhưng vì bởi ..ta không thể thoát ra vòng xoáy của cuộc sống với những sai lầm, những sân si và cả cái tôi ngự trị mỗi người… nên tranh giành cái vô nghĩa của sự vô thường trong những lần vô tình cố tình ấy … lại tạo ra một thứ thuốc làm mê muội tất cả chúng ta… thứ thuốc ấy, không gây nghiện… không gây hại cho cá nhân mỗi người, … mà ngược lại nó tạo ra động lực, tao ra sự khát khao đến cháy bỏng của sự vươn lên làm giàu, của sự tìm cho mình chỗ đứng, của …và của mọi thứ… Nó cũng là điều bình thường.

Nếu ta chỉ nhìn vào cái cuộc sống nhỏ bé này với cơm áo gạo tiền, với sự tấp nập hối hả của hơi thở cuộc sống, với vô vàn những cạm bẫy sinh ra từ những quan điềm của mỗi người, từ những lần va chạm nhau và từ những điều vô nghĩa. Có lẽ, ta cũng mãi mãi không thể buông đi những phiền toái của cuộc sống gây nên… mà vô tình tạo thêm nhiều tội lỗi của những tham vọng được nỗi tiếp không hồi kết ấy.

Bởi thế, nếu những lần buông …của cái nắm tay thật chặt trong tình yêu đến vĩnh cửu, của cái bắt tay buông đi cuộc sống xa hoa tìm về giá trị thật, của cái ngạt thở khi cố giữ thứ không thuộc về mình như danh vọng, quyền lực,… Đều mở đầu cho một bước tiến, bước tiến đầy vững chắc trên con đường trở thành NGƯỜI dần thoát đi phần CON của sự tranh giành, đấu đá,…

Mọi cái buông đều đáng trân trọng bởi lẽ, đó là lúc chữ Tôi trong mỗi người phải chịu khuất phục trước chân lý của sự đúng đắn. Buông… là điều không dễ những cũng chẳng khó… Chỉ cần biết buông đi một lần thì những lần kế tiếp đó trở thành thói quen. Nói như thế, không có nghĩa là sẽ buông mọi thứ nhé… Ta chỉ nên buông những gì không thuộc về ta, những quyền lực có thể là thứ vi khuẩn đục khoét cái tâm, những danh vọng có thể đẩy ta đến sự bất chấp, … Còn lại, mọi thứ… ta hãy thật cố gắng để đừng đánh rơi những cơ hội đến với mình trên con đường trở thành huyền thoại bất tử của một nhóm người nhé.

Buông như thế nào đây? Khi mà cái tôi mỗi người còn quá dày, còn sự chấp và sân si lắm…  Chẳng sao, vì có những điều ấy mới là con người… Cuộc sống giúp ta lớn mỗi ngày, kéo theo suy nghĩ giúp ta trưởng thành để hiểu rằng, sẽ rất khó mà bỏ được cái tôi ra ngoài… nó giống như câu hỏi làm thế nào để xóa sạch quá khứ tội lỗi hay làm thế nào để biết ngày mai. 

Thế nên thay vì đi tìm lời giải cho câu hỏi quá khó ấy… thì hãy hiểu đơn giản cho một vấn đề thôi… đó là hãy học cách cố gắng… Cố gắng để hoàn thành mọi thứ liên quan đến mình như công việc, học hành, … Sự thật rằng, nếu sự cố gắng đạt đến đỉnh điểm theo mỗi người bằng sự công tâm ấy… Nếu đạt được đó là sự bình thường của kết quả nỗ lực… Nhưng khi không đạt được thì đó lại là sự Buông của thứ không thuộc về mình.

Đấy! Buông đơn giản là như vậy thôi… đó là sự thất bại của quá trình cố gắng nỗ lực hết sức của mỗi cá nhân và chịu chấp nhận thua cuộc. Và buông … đó chỉ là buông của sự đơn giản. Buông của sự mãi mãi trong tâm hồn …ấy chính là buông cõi trần. Buông đi những thứ ta nỗ lực làm cả đời, buông đi điều ta nghĩ mãi mãi là của ta… Để làm gì?! Đó là sự giải phóng suy nghĩ sau một quá trình dài đằng đẵng để hưởng một khoảng thời gian đủ để nhìn lại mọi việc mà vẫn có thể tồn tại. Đó là mới là buông lớn nhất  - Buông… không nghĩ!


...Và buông không nghĩ ấy?! Lại là chìa khóa của mọi sự nghĩ khó nhọc đến mệt nhoài trên đời này... Một khi buông không nghĩ ấy được hiểu một cách đúng đắn.. là lúc - trong bóng tôi ta thấy ánh sáng, trong khổ  đau ta thấy hạnh phúc, trong tình yêu ta thấy mãi mãi và trong nước mắt ta luôn thấy niềm tin cháy bỏng..!



Buông... Buông không nghĩ ấy vậy mà lại là điều ta tìm tòi bấy lâu, tìm tòi một công thức giải quyết những phiền muộn ta gặp phải, tìm tòi một người bạn tri kỉ, một người yêu mãi mãi, một cuộc sống nhẹ nhàng nhất và trên hết là tìm tòi công thức làm thế nào để thời gian chính là người phụ thuộc ta để nụ cười mãi trên môi.. Tất cả chỉ tồn tại trong 3 chữ.. BUÔNG KHÔNG NGHĨ mà thôi!