Trang

TRƯỞNG THÀNH ĐỂ THAY ĐỔI..!



Sinh ra trong gia đình hạnh phúc nhất, với nó là con Út có biệt danh là Ục. Mọi thứ dường như cứ êm đẹp mà trôi qua theo năm tháng với đầy ắp tiếng cười, sự yêu thương che chở nhau mọi lúc của tất cả các thành viên trong gia đình.

Ngày qua ngày… cuộc sống mà chủ đạo là thời gian cứ mải miết kéo lê thân xác nhỏ bé của một cậu nhóc tuổi ham ăn, ham chơi… lớn mỗi ngày theo suy nghĩ và dòng cảm xúc của thực tế. Biết lo toan, biết chu toàn và biết yêu mọi thứ đang có nhiều hơn… Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất… Khi mọi người trong gia đình là những trạm dừng chân an lành, vui vẻ và luôn tràn đầy năng lượng nhất… mà ở đó, bố mẹ luôn chính là lý tưởng và nguồn năng lượng vô tận nhất.


Có lẽ, mọi câu hỏi đều được trả lời bằng đáp án của thời gian với vô vàn ẩn số được khai quật, cũng như vạn điều bất ngờ đang chờ đón phía trước… hay ở ngay hiện tại và cả sự thật của quá khứ. Thế nhưng, chính sự lam lũ, vất vả và vốn sống đủ dày của cha mẹ … lại là nguồn cơn cho mọi cảm xúc, cho mọi lý lẽ trái tim … biết và sử dụng chúng khi nào… Bởi đó, là cách hiệu quả nhất cho sự thật mang tên… chấp nhận cho sự học hỏi dù có muộn màng để đạt được cái tĩnh và tâm trong hồn của mỗi cá nhân trong gia đình…

Xuân – hạ - thu – đông trôi qua lặng lẽ… thế nhưng những lời truyền tải cho một thông điệp thì cứ mãi nối, nối dài và vang xa, dù cho nó hoặc các anh ở mỗi người một nơi… Chân lý và trình tự của sự sắp đặt có chủ đích từ số phận hay định mệnh,.. đôi khi lại mang tính chất của sự thôi thúc về một phía địa đàng có muôn vàn sắc hoa và sự an lạc đến vĩnh viễn… Tất cả, đều được tạo ra bởi sự nỗ lực từ chính cá nhân, khi mà nền tảng giáo dục trong hệ thống gia đình được khơi nguồn từ đấng sinh thành lại trở nên hoàn hảo đến như vậy..!

Cám ơn cha mẹ, cám ơn mọi thứ từ quá khứ …đến hiện tại và cho mãi mãi về sau… Đứa con của sự may mắn nhất này.. luôn cầu mong cho mọi chuyện đến với mái nhà quê là làn gió của vạn điều phúc, triệu sự an lành,..

Tha hương… cầu thực… Đó là bản chất của sự tôi luyện cho một quá trình khẳng định bản thân đủ trưởng thành, đủ bản lãnh và đủ sự tinh tấn trên con đường tìm lại chính mình… chính là nơi bắt nguồn của dòng sữa mẹ, của lời dạy từ cha và của sự yêu thương, nhường nhịn,… của mái ấm ngày nào ấy.

Mẹ ơi, Ục của hôm nay… rất khác và khác nhiều lắm đúng không mẹ! Khác với ục của thời lon ton cắp sách đến trường, của trốn những lần ngủ trưa mà say với trái bóng tròn, của những lần không nghe lời để mà đau lòng bố mẹ. Của những lần điểm số kém… Quá nhiều lỗi lầm trong quá khứ… mà tới giờ, khi mà thời gian đủ kiên nhẫn trôi đi và bất ngờ tát vào mặt ục cú trời dáng, lúc ấy… Ục nhận ra sự bất ngờ trong quá khứ… Nhưng chỉ mỉm cười, và hỏi câu vu vơ… sao mình có thể làm được điều ấy nhỉ? …

Quả thực, thời gian luôn làm con người ta trưởng thành và thay đổi. Trưởng thành để nhận ra những gì đúng sai ở hiện tại, nhận ra lỗi lầm của quá khứ… Rồi thay đổi mọi thứ để mà hiện tại không hổ thẹn, để mà tương lai là món quà dâng tặng cha mẹ…

Ục ngưỡng mộ cha mẹ và mọi đấng sinh thành khác… khi mà nhìn vào quá khứ… khi mà ngay cả hiện tại và mãi mãi về sau… Con dù có đi đến đâu thì con vẫn là con của bố mẹ.. lời bố vẫn hay nói mỗi lúc con bướng. Bố à, “ mạnh mẽ lên nhé con..!” Bố nhớ không?!... Câu cuối cùng bố nói với Hai ấy, khi mà đó là lần đầu tiên bố ra nơi Hai an nghỉ sau ngày hai đi … Bố rơi lệ và chỉ nói với hai .. Con manh mẽ lên nha. Bố biết không, Ục chẳng thể nào quên được giây phút ấy.. Ục khóc nhiều sau câu ấy, vì đó là sự nuối tiếc cũng như là bài dạy cuối cùng mà Bố muốn nhắn nhủ với Hai và con tin Hai nghe và hiểu được lời bố… Nhắc lại, Ục đau lắm… Một câu nói thôi, nhưng lại làm ục luôn mạnh mẽ mỗi lúc yếu đuối để vượt qua tất cả.

Đối diện với sự thật… Không tránh né và nhìn thẳng vào những gì mình đã làm… Mạnh mẽ mà vượt qua…Bố là như vậy đấy! Vĩ đại lắm… Và thế là sóng gió cũng qua … khi những đứa con yêu quý của bố mỗi lúc một trưởng thành, mỗi lúc một yêu bố mẹ nhiều hơn… Dù trong hoàn cảnh như thế nào đi nữa? Những gì bố dạy, vòng tay ấm áp của mẹ và vô vàn sự yêu thương bất chấp mọi thứ để dành cho những đứa con … đó chính là sức mạnh lớn nhất để vươn mình  khẳng định vị trí xã hội và niềm tin dành cho con.

Bố mẹ đừng buồn nhé… Hai đi không có nghĩa là hai thất bại. Hai đi khi mà đã hoàn thành sứ mệnh của một NGỌC HOÀNG vượt qua mọi thử thách trần tục … Hai đến một nơi an lạc hơn …ở đó, Hai đang xây dựng một Full house thứ hai và luôn cầu phúc cho đại gia đình mình.

Hôm nay, Ục nhớ Hai… Con nhớ gia đình mình lắm… Ngồi nghĩ về mọi thứ đã và đang xảy ra… Nước mắt con ứa trào.. tim con thắt đau.. và nhìn mọi thứ với không điểm tựa của hơi ấm gia đình. Mọi thứ gần mà xa quá… Thèm cái vùi đầu vào lòng mẹ, thèm cái cốc nước trà thơm lừng hàn huyên câu chuyện với bố, thèm tô ốc nóng cay đàm tễu với anh ba. Và … Ục thèm “ăn” cái nụ cười từ Hai… hiền hậu và tinh khôi lắm.

Nhớ hết đó… yêu hết đó… mà lại xa quá… Ục chỉ biết viết ra những gì đang suy nghĩ về hành trình đi và ở lại đất sài thành này. Khi mà số lần gặp bố mẹ  ngày một ngắn lại, khi mà cái bóng xế chiều… Ục biết đang đến… Ục muốn về nhà! Muốn bên bố mẹ và anh ba.. Muốn lưu lại mọi thứ dù buồn hay vui … muốn phụng dưỡng và chăm sóc bố mẹ mỗi ngày… muốn được làm nhiều hơn những gì đang suy nghĩ…  Ấy vậy, mà cuộc sống lại cứ kéo ục theo vòng xoáy của cơm áo gạo tiền để nuôi chính bản thân… để mà còn nghĩ, còn nhớ và chắc chắn ục sẽ về..!

Mái ấm ơi… Ục nhớ lắm rồi.. và chỉ chờ  cơ hội để về…về chính nơi nụ cười được sinh ra và cả nước mắt được sinh thành. Vẫn phải trưởng thành và thay đổi… Nhưng bố ơi, con hiểu rằng.. trường thành lớn nhất của con người là suy nghĩ và thay đổi lớn nhất của con người là hướng về mái ấm. Thế nên, Ục sẽ không bay nữa… sẽ không để suy nghĩ cứ mải miết theo đồng tiền nữa … Sẽ hồi hương để biết đâu là bến hạnh phúc vĩnh cửu… đâu là niềm tin vĩnh hằng và đâu là nơi … mãi mãi con là con!

Ục của gia đình..!